Ngày 14/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý về nguyên tắc đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, trả vốn bằng quyền thu phí cao tốc TP HCM- Trung Lương.
Thủ tướng đã giao Bộ Giao thông Vận tải tính toán phương án phân kỳ đầu tư, bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, xác định nguồn vốn để hoàn ứng vốn ngân sách nhà nước đầu tư dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 54 km, nối tiếp với cao tốc TP HCM - Trung Lương, đi qua địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đình trệ nhiều năm vì thiếu vốn.
Cao tốc TP HCM - Trung Lương sẽ được nối dài đến Cần Thơ. Ảnh: Tá Lâm.
Theo phân kỳ đầu tư đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, giai đoạn một đầu tư với quy mô cao tốc 4 làn xe, trong đó giai đoạn 1A xây dựng với quy mô 2 làn đường, theo hình thức hợp đồng BOT, tiến độ hoàn thành năm 2018. Giai đoạn 1B mở rộng thành đường cao tốc 4 làn xe, theo hình thức vay vốn ODA. Giai đoạn 2 hoàn thiện theo quy mô quy hoạch với 6 làn xe.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một phần của tuyến đường cao tốc TP HCM - Cần Thơ (gồm 3 đoạn TP HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ). Dự án được xây dựng nhằm rút ngắn thời gian lưu thông từ TP HCM đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực này, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 1. Trong đó, đoạn cao tốc TP HCM - Trung Lương (Tiền Giang) dài 40 km đã được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2010.
Nguồn vnexpress.net (Đoàn Loan)