Báo chí nói

QL21 mới Phủ Lý - Nam Định và dấu ấn nhà thầu Bắc Phương

8 năm trước | 22066
Bằng tiến độ, chất lượng, hiệu quả công trình, Công ty Cổ phần Bắc Phương đã tạo dựng thương hiệu ngày càng vững chắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
QL21 mới Phủ Lý - Nam Định và dấu ấn nhà thầu Bắc Phương

Gỡ “nút thắt” QL21

QL21 xuất phát từ thị xã Sơn Tây đến cảng Hải Thịnh có chiều dài 210km qua các tỉnh Hà Nội - Hòa Bình, Hà Nam và Nam Định. Đây là tuyến quốc lộ huyết mạch liên kết các tỉnh Đồng bằng sông Hồng, với các tỉnh miền Trung, miền Nam qua QL1A, đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc - Nam trong tương lai. 

"Với doanh thu hàng năm hiện nay xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, Công ty CP Bắc Phương mong muốn sẽ tham gia đầu tư, xây dựng thêm nhiều dự án giao thông để góp phần cải thiện mạng lưới hạ tầng giao thông ở Việt Nam, cùng đất nước tiến lên hiện đại hóa”.

 

Ông Mai Trọng Thịnh
Chủ tịch Hội đồng Quản trị,

Giám đốc Công ty CP Bắc Phương

Tuy nhiên, QL21 đoạn từ Phủ Lý đến Nam Định hiện nay với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 2 làn xe hết sức chật chội, trở thành điểm nghẽn, “nút thắt” thường xuyên bị quá tải và ùn tắc giao thông. Với tốc độ phát triển như hiện nay, QL21 đã không đáp ứng được lưu lượng xe ngày càng tăng, gây ách tắc và thường xuyên xảy ra TNGT. 

 

Trong bối cảnh đó, việc đầu tư xây dựng một tuyến đường bộ mới kéo dài từ Phủ Lý đến Nam Định, đấu nối với dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định từ QL10 đến thị trấn Mỹ Lộc sẽ tạo hiệu quả rất lớn trong việc giao thương và đi lại của người dân trong khu vực. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo khả năng thông xe, tránh ùn tắc, giảm thiểu TNGT và thu hút đầu tư trong và ngoài nước, xây dựng hai tỉnh Nam Định và Hà Nam trở thành trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng sông Hồng. Dự án này do nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tasco triển khai theo hình thức hợp đồng BT.
 

 

Chất lượng là nền tảng


Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới QL21 Phủ Lý - Nam Định có chiều dài khoảng 25km với tổng vốn đầu tư gần 2.600 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự huy động nguồn vốn thi công và sẽ được Nhà nước hoàn lại vốn sau một thời gian khai thác. Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, Công ty CP Bắc Phương đảm nhận phần lớn các công tác thi công xây lắp của dự án này.


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mai Trọng Thịnh - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Bắc Phương cho biết, với uy tín và kinh nghiệm của mình, Bắc Phương được nhà đầu tư Tasco tín nhiệm giao thi công 2 trong 3 gói thầu lớn, với chiều dài 20km với kinh phí thực hiện lên đến hơn 1.800 tỷ đồng. 


“Ngay sau khi ký kết hợp đồng triển khai dự án đầu tư xây dựng QL21, Công ty CP Bắc Phương đã huy động hàng trăm tỷ đồng, cộng với nguồn vốn sẵn có để bắt tay vào thi công. Dù trong bối cảnh các nguồn vốn cho xây dựng hạ tầng giao thông khó khăn, các ngân hàng siết chặt nguồn vốn vay, nhưng Bắc Phương luôn đảm bảo vốn lưu động phục vụ thi công. Các nhà cung cấp vật liệu, thiết bị đến đâu được thanh toán ngay đến đó nên không ảnh hưởng đến tiến trình triển khai dự án. Với phương châm chất lượng là nền tảng, Công ty CP Bắc Phương đã đầu tư toàn bộ dây chuyền thiết bị máy móc tiên tiến, hiện đại nhập khẩu từ Đức và Nhật Bản để phục vụ dự án. Trong khi hầu hết các nhà thầu xây lắp vẫn phải đi thuê thiết bị máy móc cũ kỹ, lạc hậu thì tại 2 gói thầu do Bắc Phương triển khai đều sử dụng thiết bị mới hoàn toàn”- ông Thịnh nói.
 

 


Chính việc đầu tư toàn bộ hệ thống dây chuyền máy móc mới nên Bắc Phương có thể kiểm soát được chặt chẽ tiến độ, chất lượng công trình. Trong suốt quá trình từ khi khởi công, tiến độ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới QL21 Phủ Lý - Nam Định luôn đảm bảo và vượt xa so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến, đầu tháng 1/2014 tới đây, toàn bộ dự án sẽ được thông xe, đưa vào khai thác. Riêng với 2 gói thầu do Công ty CP Bắc Phương triển khai đều vượt tiến độ hơn 5 tháng.

Đối với yếu tố chất lượng, đây luôn là ưu tiên hàng đầu của Công ty CP Bắc Phương. Do trong suốt quá trình triển khai, các đơn vị thi công đặc biệt chú trọng kiểm soát chất lượng nên không có bất kỳ sai sót và yếu kém nào. Ông Mai Trọng Thịnh cũng cho biết, mặc dù theo hợp đồng, thời hạn bảo hành của các gói thầu chỉ 18 tháng, tuy nhiên với sự tự tin về chất lượng sản phẩm thi công của mình, Bắc Phương cam kết sẽ thực hiện thêm 1 năm bảo hành cho dự án.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong bối cảnh vốn liếng eo hẹp như hiện nay, việc nhà đầu tư và các nhà thầu tự huy động vốn triển khai thi công, đưa tuyến đường vào khai thác như hiện nay là hết sức có ý nghĩa. Việc làm này không những giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, mà còn mang lại hiệu quả khai thác tối đa cho tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, phát triển kinh tế và giảm ùn tắc, TNGT.

Đức Thắng - Báo Giao thông


Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác

Ninh Thuận: Chọn đột phá bằng năng lượng tái tạo (9/3)

Vietcombank ký hợp đồng tín dụng 785 tỷ đồng cho dự án điện mặt trời BP SOLAR 1 (18/10)

Lễ ký kết hợp tác giữa Bắc Phương với Vietraco (14/6)

Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty cổ phần Bắc Phương và BIDV (14/6)

Bắc Phương tiên phong tại dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang (4/1)

Ấn tượng tổ chức thi công, phối hợp giải .... (31/12)

Thay nhà thầu yếu, QL1 Phú Yên băng về đích (31/12)

Công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Huyện giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (30/12)

Không nâng mặt đường QL1 cao hơn nhà dân (30/12)