Hàng loạt gói thầu QL1 Phú Yên chậm tiến độ, thiếu tiềm lực tài chính, năng lực thi công được Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án TPCP) quyết liệt “thay máu” cắt chuyển khối lượng, tạo chuyển biến rõ rệt trên công trường.
Tăng ca, tăng kíp bù tiến độ
Mỗi ngày, các mũi thi công nhà thầu Công ty CP Bắc Phương tập trung hoàn thiện cấp phối đá dăm (CPĐD), tăng cường thảm bê tông nhựa (BTN) dọc gói 15 và phần khối lượng 4 km mới được cắt chuyển từ gói 14 trong các đợt kiểm tra gần đây của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ông Đỗ Quốc Khanh, Chỉ huy trưởng nhà thầu Bắc Phương cho hay, đơn vị tăng cường thêm một dây chuyền thảm đảm trách thảm BTN, CPĐD từ dự án Khánh Hòa về, cùng hàng loạt trang thiết bị máy móc, nhân công, tổ chức thi công ba ca liên tục trong ngày. Chưa đầy hai tuần, nhận thêm 2 km (nâng tổng số 4 km gói thầu 14 cắt chuyển cho Bắc Phương), nhà thầu này tổ chức hoàn thiện công địa CPĐD, thảm BTN. Tại gói thầu 15, Bắc Phương cơ bản hoàn thiện lớp BTN C19. Khoảng 200 m tại đây phải thi công “ngắt quãng” do vướng mặt bằng cây xăng và một hộ dân. “Chúng tôi phối hợp bảo vệ thi công dứt điểm và hoàn thiện thiết kế lớp BTN C12.5, chậm nhất cuối tháng 6 gói thầu này phải hoàn thành”, ông Khanh nói.
Ông Mai Trọng Thịnh, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Bắc Phương cho biết, đơn vị đã hỗ trợ thêm các chế độ chính sách, lương thưởng, phụ cấp cho cán bộ công nhân viên để tập trung thi công.
Đầu tháng 5, đoạn 2 km phía đầu tuyến dự án QL1 Phú Yên chậm tiến độ được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long điều chuyển cho Công ty CP Đầu tư và xây dựng 1.5 (gọi tắt Công ty 1.5, TP Tuy Hòa - Phú Yên) đảm trách. Chỉ trong thời gian ngắn, nhà thầu này nhanh chóng hoàn thiện hạng mục CPĐD, sẵn sàng công địa vào giai đoạn thảm BTN. Ngày 12/6 những lớp BTN đầu tiên được nhà thầu này triển khai. Giám đốc công ty 1.5 Diệp Tư Hùng “trực chiến” ngay tại hiện trường cùng các mũi thi công “xuyên đêm” đẩy nhanh tiến độ.
Ông Phan Ngọc Trọng, Phó giám đốc Công ty 1.5, kiêm Chỉ huy trưởng gói thầu cho hay, công ty đầu tư hơn 40 tỷ đồng huy động thêm dàn dây chuyền thảm BTN, cùng các trang thiết bị, máy móc hoàn toàn nhập ngoại, tập trung cho các hạng mục thi công. Với đà này, chậm nhất cuối tháng 7, đoạn tuyến Km1271 - Km1273 sẽ xong các lớp BTN, hoàn thành gói thầu vượt tiến độ một tháng so với yêu cầu của Ban QLDA Thăng Long.
Tạo đà chuyển biến
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Thanh Hải (Ban QLDA Thăng Long), Giám đốc ĐHDA QL1 TPCP Phú Yên cho hay, đến nay có ba gói thầu bị cắt chuyển khối lượng cho các nhà thầu khác thi công. Trong đó gói thầu số 14, Bộ GTVT, Ban QLDA liên tục điều chỉnh khối lượng để giải cứu tiến độ. Một số gói thầu, nhà thầu khác, Ban ra các “cảnh báo đặc biệt”, hạn mức tiến độ để đốc thúc.
Trước đó, tại buổi thị sát toàn tuyến dự án cuối tháng 5, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long phải yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân, vật lực, thiết bị xe máy, tổ chức thi công đêm, bù tiến độ. “Nhà thầu không tăng ca, không tập trung thi công, hoàn thiện sớm các đoạn tuyến trong khu dân cư sẽ kiên quyết cắt chuyển”, Thứ trưởng Thể nói. Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu, Ban QLDA xây dựng biểu đồ tiến độ từng ngày, từng tuần, từng tháng, với mục tiêu tăng trưởng sản lượng 15-20%/tháng.
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Phú Yên Nguyễn Phương Đông, trước đây các gói thầu dự án QL1 Phú Yên hầu hết chưa tăng ca, tăng kíp nay tập trung thi công, làm đêm để đốc thúc tiến độ. Theo thống kê của Ban QLDA Thăng Long, khoảng nửa tháng qua, dự án tăng 7-8% tiến độ. Đến nay, toàn dự án có 29 km được thảm lớp BTN C19, gần 2 km thảm lớp C12.5.
Theo Báo Giao thông