Ngày 1/4, thị sát toàn tuyến dự án QL1 qua Phú Yên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể quyết định cắt chuyển 30% các gói chậm tiến độ, yêu cầu trong 10 ngày, các gói khác phải có sự chuyển biến trên công trường.
Chậm - cắt, tốt - giao thêm việc
Báo cáo Thứ trưởng, ông Lê Thanh Hải (Ban QLDA Thăng Long) Giám đốc DHDA Thăng Long cho hay: dự án hiện đạt 48%, tăng trưởng 4-5% trong tháng vừa qua. Công trường có sự chuyển biến khá tích cực từ dịp Tết Nguyên đán đến nay. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên đánh giá: "Trước và sau Tết đến nay, công trường có sự sôi động đáng kể so với thời gian đầu".
“Hầu hết các gói thầu huy động vượt số trang thiết bị máy móc so với yêu cầu, nhưng do chiều dài dự án lớn nên nhìn thiết bị dàn trải”, ông Hải nói. Theo ông Vũ Ngọc Dương, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long (vừa được tăng cường vào giải quyết vướng mắc mặt bằng dự án) cho hay: Ban rà soát, siết tiến độ từng gói thầu, và ra thời hạn từ 1-10/4 nếu công trường không chuyển biến sẽ kiên quyết cắt, chuyển, thay thế nhà thầu.
Thứ trưởng “truy” từng gói thầu chậm, chưa chuyển biến tiến độ và các biện pháp của Ban QLDA Thăng Long, TVGS. Theo Thứ trưởng Thể, Bộ đã nhiều lần kiểm tra, đốc thúc các nhà thầu phải thay đổi biện pháp thi công, tăng trưởng tiến độ nhưng hầu như không chuyển biến.
Không kiên nhẫn với nhà thầu “thất hứa”, chậm tiến độ, Thứ trưởng Thể lập tức chỉ đạo Ban cắt chuyển khối lượng 30%/gói những gói chậm tiến độ cho các đơn vị mạnh khác. Tại gói thầu số 14 (Tổng công ty XDCTGT- Cienco8) dù mới cắt chuyển một phần cho đơn vị khác nhưng thi công ì ạch, Thứ trưởng Thể chỉ đạo phải cắt ngay khối lượng tại những vị trí khu đông cư cho nhà thầu Bắc Phương để "giải cứu" tiến độ.
Đồng thời, lãnh đạo Bộ ra”tối hậu thư” trong vòng 10 ngày, 2 gói thầu khác (10A, gói 12) phải có sự chuyển biến, nếu không sẽ bị cắt chuyển bớt việc.
|
Thứ trưởng Thể yêu cầu các nhà thầu phải "dàn trận" máy móc ngoài công trường
|
Riêng gói thầu chuyển biến tốt về tiến độ (gói 13- nhà thầu Công ty 472), Thứ trưởng Thể “giao việc” nếu hoàn thành gói trong tháng 5 tới, Bộ GTVT sẽ cắt chuyển các gói chậm tiến độ khác để 472 thi công. Nhà thầu Bắc Phương từng được tăng cường vào gói 15, một trong những gói "xương nhất" của dự án TPCP, nhưng giờ đã tạo chuyển biến công trường đáng kể. Những nhà thầu mạnh này, Ban Thăng Long rà soát, giao thêm khối lượng mới để thi công, Thứ trưởng Thể chỉ đạo.
Thứ trưởng yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) rà soát lại toàn bộ tiến độ các nhà thầu trên địa bàn, với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 8/2015, để tháng 9 hoàn thiện. Đồng thời, giám sát hoạt động điều hành, quản lý của Ban QLDA Thăng Long, không để xảy ra nguy cơ mất tiến độ. Nếu không sẽ "không ngoại trừ các giải pháp mạnh". “Anh nào làm QL1 không nổi thì không “có cửa” tham gia các dự án khác của Bộ GTVT”. Thứ trưởng cũng nghiêm khắc cảnh cáo đơn vị TVGS Thăng Long chưa sâu sát và chưa có đề xuất giải pháp “đột phá” để cải thiện tình hình thi công.
Đảm bảo chất lượng hàng đầu
Khẳng định vai trò, vị thế dự án QL1, Thứ trưởng Thể đặc biệt lưu ý Ban QLDA Thăng Long, TVGS, các nhà thầu đặt chất lượng dự án lên hàng đầu. “Chất lượng là yếu tố quyết định cả dự án, không đánh đổi được. Từ khâu vật tư, đến quy trình trộn thảm bê tông nhựa, trạm trộn phải đảm báo đủ các tiêu chí”, Thứ trưởng Thể nói, và yêu cầu rà soát lại các gói thầu thảm BTN không dùng phụ gia, nhưng vị trí dốc, đường cong uốn lượn không chỉ tính tới phụ gia mà cả bê tông polymer ở lớp trên cùng…
|
Ông Lê Thanh Hải, Giám đốc ĐHDA QL1 qua Phú Yên bằng hình thức TPCP báo cáo tiến độ dự án với Thứ trưởng.
|
Những vấn đề này, phải báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/4. “Bộ trưởng chỉ đạo rồi, công trình phải được bảo hành 4 năm. Anh nào làm ẩu thì mời ra khỏi công trường”, Thứ trưởng Thể nói.
Đoàn công tác Bộ GTVT yêu cầu tất cả nhà thầu tập trung cao độ thi công ở khu dân cư, đô thị đông đúc, làm đồng bộ (rãnh, cống, ra đá, thảm BTN) trong thời gian ngắn nhất. Hết tháng 4/2015 phải cơ bản hoàn thành thảm BTN qua các khu dân cư. Công trường thi công gọn, tập trung làm dứt điểm, “cuốn chiếu”, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến dân.
Nguồn GTVT:Xuân Huy