Sáng nay (26/5), thị sát toàn tuyến dự án QL1 Phú Yên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long tiếp tục cắt chuyển khối lượng nhiều gói thầu thi công chậm, đốc thúc tiến độ dự án.
Báo cáo với Thứ trưởng, ông Lê Thanh Hải (Ban QLDA Thăng Long), Giám đốc ĐHDA QL1 TPCP Phú Yên cho hay: Đến nay, dự án đạt bình quân hơn 65%. Nhiều gói thầu sau cắt chuyển, điều chỉnh khối lượng đã có sự tăng tốc, cải thiện đáng kể. Toàn dự án có hơn 24km thảm lớp bê tông nhựa C19, tập trung chủ yếu các gói thầu 12,13…
Thứ trưởng Thể đánh giá: Dự án có sự thay đổi khá tích cực. Trong đó, có các gói thầu 11,12,13,15 tháng qua có tốc độ tăng trưởng tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều gói thầu tăng trưởng giá trị sản lượng thấp. Một tháng chỉ tăng 3-5% khối lượng là quá ít. Riêng một số gói khác đạt trên dưới 10%. Trong khi đó, hầu hết các dự án QL1 bằng hình thức TPCP khác đều đang vào giai đoạn thi công nước rút, chuẩn bị hoàn thành.
Trực tiếp thị sát dự án, Thứ trưởng Thể nghiêm khắc phê bình phương pháp tổ chức thi công nhà thầu gói thầu số 14 – Tổng công ty XDCTGT 8 (Cienco8). Gói thầu này từng bị cắt chuyển 2km đường từ Cienco 8 cho nhà thầu Bắc Phương sau buổi kiểm tra dự án cuối tháng 4/2015. Ở đợt kiểm tra này, Thứ trưởng Thể đánh giá phần khối lượng còn lại của nhà thầu Cienco8 vẫn “ngổn ngang, bề bộn”.
|
Công trường gói thầu số 14 (Cienco 8) ngổn ngang, nhếch nhác. Thứ trưởng Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long tiếp tục cắt chuyển khối lượng Cienco 8.
|
“Nhà thầu nhờ Ban QLDA bảo lãnh mới có tiền đặt mua đá; bản thân không có trạm trộn bê tông nhựa, phải đi lấy nhựa của đơn vị khác, lính tráng èo uột…”, Thứ trưởng phân tích. Ông Trần Huy Hoàng, Phó tổng giám đốc Cienco 8 thừa nhận khó khăn về tài chính. Lập tức Thứ trưởng chỉ đạo: “Khó quá thì mình cắt chuyển. Anh (Cienco8) cứ muốn ôm khư khư làm gì. Dự án không hoàn thành, mấy ai đổ lỗi cho các anh đâu, người dân đổ cho Bộ GTVT không quyết liệt, không giữ đúng lời hứa”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh và yêu cầu Ban QLDA Thăng Long ra quyết định cắt ngay 2km gói thầu số 14 phần thị trấn Đông Hòa của nhà thầu Cienco8, giao tiếp cho nhà thầu Bắc Phương. Phía Bắc Phương ngay 1-2 ngày tới phải "dồn quân" khẩn trương hoàn thành phần khối lượng tiếp nhận này, tránh tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân.
Theo ông Lê Thanh Hải, Ban Ban QLDA Thăng Long đã phát cảnh báo đặc biệt, đến 15/6 nếu nhà thầu chậm tiến độ, không chuyển biến sẽ cương quyết cắt chuyển. Thứ trưởng Thể bác bỏ: Ban QLDA Thăng Long từng tuyên bố nhiều lần “theo dõi, kiểm soát” nhưng thực tế chưa mạnh tay “thay máu” nhà thầu “rớt” tiến độ. Những gói thầu chậm tiến độ, Ban Thăng Long "khoanh vùng" giao cho các đơn vị mạnh khác: Công ty CPĐT-XD 1.5 (Phú Yên), nhà thầu Đạt Phương, Rạng Đông... Riêng các nhà thầu Trường An (gói 8), 470 (gói 10B) đưa vào diện "giám sát đặc biệt tiến độ".
Phó giám đốc Sở GTVT Phú Yên Nguyễn Phương Đông cũng cho rằng: Hầu hết các gói thầu dự án QL1 Phú Yên bằng hình thức TPCP chưa tăng ca làm đêm, khó đốc thúc tiến độ trong thời gian tới. Không kiên nhẫn cách thi công "đủng đỉnh" của các nhà thầu dự án, Thứ trưởng Thể chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long ngay sau cuộc họp phải bắt buộc yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân vật lực, thiết bị xe máy, tổ chức thi công đêm, bù tiến độ.
"Nhà thầu không tăng ca, không tập trung thi công, hoàn thiện sớm các đoạn tuyến trong khu dân cư sẽ kiên quyết cắt chuyển", Thứ trưởng Thể nói; đồng thời yêu cầu các nhà thầu, Ban QLDA xây dựng biểu đồ tiến độ từng ngày, từng tuần, từng tháng, với mục tiêu tăng trưởng sản lượng 15-20%/tháng, mới đáp ứng thời hạn cán đích vào tháng 9 tới.
|
Khoảng 24km QL1 Phú Yên được thảm lớp BTN C19.
|
Ông Dương Viết Roãn, Cục phó trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ GTVT) ghi nhận vấn đề ATGT, môi trường đã cải thiện, công tác thảm kéo dài hơn. Tuy nhiên, một số đoạn các gói thầu số 9 (nhà thầu Sông Đà 2), gói 14 (nhà thầu Cienco 8)… phần rãnh dọc ngổn ngang, tổ chức thi công chưa thuận lợi.
Thứ trưởng Thể yêu cầu Ban QLDA, nhà thầu chủ động nguồn vật liệu đá, bê tông nhựa. Ban DA Thăng Long phải “ngồi lại” với các chủ mỏ, đơn vị cung cấp nhựa đường để đặt hàng, có biện pháp, lộ trình cung ứng cụ thể. Công tác thi công phải đảm bảo tuyệt đối ATGT, tổ chức phân luồng, đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động trong suốt quá trình thi công. “Nhà thầu nào vi phạm cắt hợp đồng luôn. Tiến độ là quan trọng nhưng an toàn người dân là tối thượng”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.
Nguồn GTVT(Xuân Huy)